week:1 /13 พ.ค.60
- ลักษณะของกิจกรรม
1.ได้ทราบวิธีการสร้าง Blog ส่วนตัว ของเรา
2.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์จาก Google ในการค้นหาเวปไซด์ต่างๆเพื่อสะดวกในการหาข้อมูล
3.การรู้จักการสร้าง Mind map จาก Application ใหม่ๆที่ทันสมัยนอกเหนือจากการทำใน Microsoft office.
- ทักษะที่ได้จากกิจกรรมนั้นๆ
1.ได้ทราบเทคนิคการตกแต่ง ภาพ สี และอักษร จาก ling ที่สวยงามยิ่งขึ้น
2.ได้ทราบวิธีการเพิ่มรายชื่อเพื่อนจากการสร้าง Blog.
3.ได้รู้จักประโยชน์ ข้อดีของการ Live สด ในFace book.
- ผลการเรียนรู้
จากการเรียนวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาในสัปดาห์ที่ 1 นี้ทำให้ได้ทราบวิธีการ เทคนิคใหม่ๆ โดยการสร้าง Blog,File เอกสาร ต่าง ๆ ที่ช่วยให้สะดวกต่อการสร้างสื่อการเรียนการสอน การจัดเก็บข้อมูล โดยวิธีใหม่ ๆ นอกจากในตำรา อย่างเดียว
จากการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการสร้าง Blog นี้ เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในด้านการสอนอย่างยิ่งเพราะสอดคล้องกับ ยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาครูและนักเรียนให้ได้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงข้น
💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
Week 2 : วันที่ 20 พฤษภาคม 2560
ลักษณะของกิจกรรม
- ได้ทำกิจกรรมโดยใช้มือประดิษฐ์ infographic โดยใช้นวัตกรรมมาใช้เมื่อไม่มีเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต เป็นการทำ infographic
- รายงานการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเรื่อง ขั้นตอนการเกิดนวัตกรรม
- ออกข้อสอบ ตามหัวข้อต่างๆ เพื่อนำม่ทำเป็นข้อสอบออนไลน์ ใน สัปดาห์ ถัดไป
- เลือกบทความวิชาการใน face book โดย เลือกโพล Connectivism ที่เกี่ยวกับโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ เพื่อทำบทความวิชาการตลอดทั้งการเรียนวิชานี้
- เลือกตัวอย่างแอพลิเคชั่นขอในกลุ่ม ออกมาทำ เป็น infographic ที่ทำให้ข้าใจง่ายขึ้น
- ทำกิจกรรม infographic โดยใช้มือทำ โดยใช้กระดาษประดิษฐ์ โดยไม่มีเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต เป็นการทำ เพื่อทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
- ทราบและมีความรู้ความรู้ที่เกี่ยวกับนวัตกรรมต่างๆ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการออกข้อสอบ
- ทราบและเข้าใจถึงบทความวิชาการต่างๆ ที่จะต้องทำว่ามีขอบเขตเนื้อหาอะไรบ้างและเป็นอย่างไร
จากการเรียนในสัปดาห์ที่ 2 นี้ ทำให้ทราบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและนวัตกรรมทางการศึกษาเข้าใจถึงคำว่า infographic ว่าคืออะไร เป็นอย่างไร รวมไปถึงได้ทราบถึงบทความทางวิชาการว่า หรืองานวิจัย ที่สอดคล้องกับโซเชียลมีเดีย
ดิฉันสามารถนำความรู้ที่ได้จาการเรียนครั้งนี้มาออกข้อสอบ และนำมาประยุกต์ใช้ในด้านการศึกษาและด้านการวัดและประเมินผลได้ด้วย
ตัวอย่างนวัตกรรม Infographic ทำมือของกลุ่มเราค่ะ



*********************************************************************************
*********************************************************************************
Week 3 : วันที่ 27 พฤษภาคม 2560
ลักษณะของกิจกรรม
- การออกแบบ site ที่เป็นเว็บไซต์ขนาดย่อมๆของตนเอง โดยมีความต่างกับ Blog ก็คือ เข้าไปแสดงความคิดเห็นไม่ได้
- การออกแบบข้อสอบออนไลน์ โดยใช้ Google form ซึ่งประโยชน์ของมัน ยังมีอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำแบบสอบถาม หรือ การเลือกรายการต่างๆ
- การเพิ่มบุ๊กมาร์กแอพพลิเคชั่น ลงไปในหน้า Chrome ของเรา
- เทคนิคการตกแต่งและออกแบบการทำ Site โดยใช้เมนูการตกแต่งต่างๆ
- สามารถทำออกแบบ site เป็นของตนเองได้ ตามจินตนาการ
- ได้ทราบและรู้ถึงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมต่างๆ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการออกข้อสอบออนไลน์ โดยใช้ Google form
- สามารถใช้บุ๊คมาร์ก แอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนวิชาของตนได้
จากการเรียนข้างต้นนี้ เราได้ประโยชน์จากการเรียนรู้จากการทำเว็บไซต์เป็นของตนเอง และการเพิ่มเมนูต่างๆมากมายที่ทำให้การออกแบบออกมาสวยงามตามความคิดของเราเองมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการออกข้อสอบออนไลน์ ที่สามารถทำให้รู้คะแนนและสถิติได้ในทันทีเหมาะและเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถสร้าง Google group ได้ เพื่อสะดวกในการวมกลุ่มและส่งงานกลุ่ม
ตัวอย่างการทำ Google sit

ตัวอย่างการโหลด Application

ตัวอย่างการออกแบบข้อสอบ
✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿
Week 4 : วันที่ 4 มิถุนายน 2560
Info graphic and E-Book
ลักษณะของกิจกรรม
1. ได้เรียนรู้กิจกรรมการทำ info graphic โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่สะดวกสบาย ของเว็บไซต์ canva
2. ได้เข้าใจถึงลักษณะของสีต่างๆที่ควรนำมาใช้ในการทำและออกแบบ info graphic
3. ได้เรียนรู้และออกแบบ E-book โดยใช้ power point โดยออกแบบให้เข้ากับการเรียนการสอนของเรา
ทักษะ
1. สามารถทำออกแบบ info graphic กับเว็บไซต์ canva ได้ตามการเรียนการสอนในรูปแบบของเรา
2. ได้ทราบและรู้ถึงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมต่างๆ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำ info graphic
3. สามารถใช้และออกแบบ E-book โดยใช้ power point ให้สวยงามและน่าสนใจตามรูปแบบการสอนของเรา
ผลการเรียนรู้
จากการเรียนในสัปดาห์ที่ 4 นี้ เราได้ประโยชน์จากการเรียนรู้การทำออกแบบ E-book โดยใช้ power point และ info graphic ในรูปแบบของตัวเอง และออกแบบการเรียนรู้การผสมสีและการแสดงของสี ทำให้เราทราบว่าสามารถดึงจุดสนใจได้จากคนที่มาอ่านของเรา รวมทั้งเรายังสามารถนำการออกแบบไปประยุกต์ใช้กับการออกแบบสื่อต่่างๆเกี่ยวกับปฐมวัยชั้น อนุบาลให้ดูน่าสนใจและมีประโยชน์สามารถนำมาใช้ได้จริงในอนาคตอีกด้วย
ตัวอย่างผลงานของ ชลดา ค่ะ😆😆


👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻👻
Week 5 : วันที่ 10 มิถุนายน 2560
ศตวรรษที่ 21 และ ประเทศไทย 4.0
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ลักษณะของกิจกรรม
1. ได้เรียนรู้เนื้อหาเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อนำมาปรับใช้กับประเทศไทย 4.0 ยุกต์ปัจจุบัน2. เข้าใจถึงลักษณะของความคิดรวบยอดในการนำเสนอในแบบฉบับประเทศไทย 4.0 โดยผ่าน เนื้อหาของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
3. ได้ออกแบบการทำ mind map แบบประยุกต์ใช้ข้อมูลซึ่งกัน เพื่อนำเสนอข้อมูลความคิดรวบยอดและนำรูปแบบไปประยุกต์ใช้ในการสอนนักเรียนโดยการคิดทำเองอย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
1. ออกแบบmind map มาประยุกต์ใช้ข้อมูลได้อย่างมีคุณภาพ
2. ได้ทราบและรู้ถึงความรู้และความหมายที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาต่างๆ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำ mind map
3. สามารถเขียนเสนอขอโครงการต่างๆที่สนใจและมีประโยชน์ได้
ผลการเรียนรู้
จากการเรียนในสัปดาห์ที่ 5 นี้ เราได้ประโยชน์และได้ข้อมูลจากการเรียนรู้การทำความคิดรวบยอดอย่างสร้างสรรค์ในการนำเสนอในแบบฉบับประเทศไทย 4.0 ในปัจจุบัน โดยผ่าน เนื้อหาของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา อีกทั้งยังสามารถเข้าใจและเขียนเสนอโครงการต่างๆที่สนใจนำมาจัดทำและเป็นแนวทางในการสอนต่อไปในปัจจุบันได้
และนี่คือตัวอย่างผลงานงานของกลุ่ม ชลดา ค่ะ



Week 6 : วันที่ 17 มิถุนายน 2560
(เช้า) -->ทฤษฎีเกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลทางด้านเทคโนโลยี
(บ่าย) --> การวิเคราะห์ วิจารณ์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี เลือกเรื่องที่จะนำเสนอ 1 เรื่อง อีก 3 เรื่อง
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ลักษณะของกิจกรรม
3. ได้จัดทำโครงร่างการวิจัยในชั้นเรียนที่เหมาะกับรายวิชาที่สอน
ทักษะ
1. ได้รู้วิธีการและเลือกรูปแบบการประเมินและการวัดผลที่เหมาะสมกับรายวิชาที่เราสอน
2. ได้รู้วิธีการคิดค่าเกณฑ์คะแนนของนักเรียนในรูปแบบวิธีของเราเอง
3. ได้ทราบข้อเสนอแนะแนวทางการทำวิจัยในชั้นเรียนที่เหมาะสมกับรายวิชาที่สอนอย่างถูกต้องเหมาะสม
ผลการเรียนรู้
จากการเรียนเรื่องทฤษฎีการวัดและประเมินผล พร้อมการตั้งหัวข้อการวิจัย ในสัปห์ดานี้ หนูได้แนวทางและวิธีการวัดผลนักเรียนที่เหมาะกับเรามากและที่สำคีัญได้แนวทางการทำวิจัยในชั้นเรียนที่ถูกต้องและน่าสนใจสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ ดังตัวอย่าง ดังนี้



💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜
Week 7 : วันที่ 24 มิถุนายน 2560
อภิปรายเกี่ยวกับการการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ในอนาคต
ลักษณะของกิจกรรม
1. ได้ทราบถึงนวัตกรรมการเรียนรู้ในอนาคต Top 10 Strategic Technology Trends for 2017
2. ได้ทราบและรู้วิธีีถึงการทำออกแบบการประเมินสื่อ 20 หัวข้อ ที่ใช้สำหรับประเมินสื่อในครั้งต่อไป
3. ได้ทราบและรู้ถึงประโยชน์ของ Application ที่เราใช้ในปัจจุบันว่าเราใช้แบบไหนในการสอนนักเรียนบ้าง
4. เรียนรู้คำศัำท์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นการรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
1. ได้ทราบถึงนวัตกรรมการเรียนรู้ในอนาคต Top 10 Strategic Technology Trends for 2017
2. ได้ทราบและรู้วิธีีถึงการทำออกแบบการประเมินสื่อ 20 หัวข้อ ที่ใช้สำหรับประเมินสื่อในครั้งต่อไป
3. ได้ทราบและรู้ถึงประโยชน์ของ Application ที่เราใช้ในปัจจุบันว่าเราใช้แบบไหนในการสอนนักเรียนบ้าง
4. เรียนรู้คำศัำท์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นการรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
ทักษะ
1. สามารถอภิปรายวิเคราะห์ สังเคราะห์เกี่ยวกับTop 10 Strategic Technology Trends for 2017
2. สามารถวิจารณ์ และพิจารณาเลือก Application ที่เราใช้กันในปัจจุบันในการเรียนการสอนได้ว่ามีข้อดี - ข้อเสียอย่างไร
ผลการเรียนรู้
จากการเรียนในสัปดาห์ที่ 7 นี้ เราได้ประโยชน์จากการเรียนรู้การใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ในอนาคต ที่ทำให้เราได้รู้และใช้ประโยชน์ว่าจะมีนวัตกรรมใหม่ๆอะไรในอนาคตบ้างทีสอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเราที่จะทำให้การเรียนรู้ การศึกษามีความก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง อีกทั้งยังได้รู้จักการใช้ Application ในงานของเราด้วย
ตัวอย่างการเลือก Application ชั้นอนุบาล


✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿
Week 8 : วันที่ 1 กรกฎาคม 2560
ลักษณะของกิจกรรม
1. ได้ทราบถึงนการใช้สื่อนวัตกรรมต่างๆในการเรียนการสอนที่มีความแปลกใหม่ทั้งของเราและของเพื่อนๆ เช่น การใช้สื่อประเภท google site , E-book , ที่สอดคล้องและเหมาะสมกับสายชั้นที่ครูรับผิดชอบ แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับ Application
2. ได้ใช้แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้สื่อนวัตกรรม จำนวน 20 หัวข้อ เพื่อทำการประเมินเพื่อนๆ และแสดงความคิดเห็น
3. ได้รู้แนวทางและหลักการทำเราสื่อเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆเพื่อใช้ในอนาคตกับการเรียนการสอนต่อไป
ทักษะ
1. สามารถอภิปรายวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมไปถึงนำเสนอ สื่อและนวัตกรรมที่เพื่อนๆได้นำเสนอ เพื่อสามารถนำไปแลกเปลี่ยนความคิด และนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต
2. ได้วิจารณ์ เสนอแนะ แลออกความคิดเห็น ในการสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันในการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆที่ได้เรียนมา
ผลการเรียนรู้
จากการเรียนในสัปดาห์ที่ 8 นี้ เราได้ประโยชน์จากการเรียนรู้การใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ในอนาคต การสร้างสื่อที่ได้ความแปลกใหม่และสามารถมาประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและอนาคต เป็นสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสม แปลกใหม่ ใช้ได้จริง และยังสามารถนำไปเผยแพร่และแบ่งปันให้ผู้ที่สนใจได้อีกด้วย
ตัวอย่าง การทำสื่อนวัตกรรมโดยใช้ในรูปแบบ E-book หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับเด็กปฐมวัย



PRESENTATION สื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน
1. ได้ทราบถึงนการใช้สื่อนวัตกรรมต่างๆในการเรียนการสอนที่มีความแปลกใหม่ทั้งของเราและของเพื่อนๆ เช่น การใช้สื่อประเภท google site , E-book , ที่สอดคล้องและเหมาะสมกับสายชั้นที่ครูรับผิดชอบ แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับ Application
2. ได้ใช้แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้สื่อนวัตกรรม จำนวน 20 หัวข้อ เพื่อทำการประเมินเพื่อนๆ และแสดงความคิดเห็น
3. ได้รู้แนวทางและหลักการทำเราสื่อเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆเพื่อใช้ในอนาคตกับการเรียนการสอนต่อไป
ทักษะ
1. สามารถอภิปรายวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมไปถึงนำเสนอ สื่อและนวัตกรรมที่เพื่อนๆได้นำเสนอ เพื่อสามารถนำไปแลกเปลี่ยนความคิด และนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต
2. ได้วิจารณ์ เสนอแนะ แลออกความคิดเห็น ในการสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันในการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆที่ได้เรียนมา
ผลการเรียนรู้
จากการเรียนในสัปดาห์ที่ 8 นี้ เราได้ประโยชน์จากการเรียนรู้การใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ในอนาคต การสร้างสื่อที่ได้ความแปลกใหม่และสามารถมาประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและอนาคต เป็นสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสม แปลกใหม่ ใช้ได้จริง และยังสามารถนำไปเผยแพร่และแบ่งปันให้ผู้ที่สนใจได้อีกด้วย
ตัวอย่าง การทำสื่อนวัตกรรมโดยใช้ในรูปแบบ E-book หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับเด็กปฐมวัย





💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢💢
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น